Xem kết quả: / 10
Bình thườngTuyệt vời 

Khởi động: Câu chuyện của em Thanh

-           Buổi sáng, Thanh dậy sớm quét nhà và rửa mặt cho cậu em trai trước khi sửa soạn đến trường. Cậu em phàn nàn nước quá lạnh, nó cáu có nhìn Thanh. Thanh đi xuống bếp lấy cháo cho cậu em và mình ăn sáng. Khi cô bé đi ngang qua, cậu em trai nói:

-           “Chị phát phì ra từ lúc nào thế nhỉ? Trông bộ đồng phục của chị sắp nứt ra rồi kìa? Nhìn chị thật đáng xấu hổ trong bộ đồng phục vừa cũ vừa chật ấy”.

Thanh giật mạnh gấu áo của mình và nhìn xuống. Cùng lúc ấy bà mẹ đi vào trong bếp. Thanh chào mẹ nhưng mẹ càu nhàu, mắng em:

“Sao? Giờ vẫn còn ở đây à? Đồ lười biếng. Mày đáng ra phải đi học từ lúc nãy mới phải.

Mày sẽ muộn học thôi con ạ. Tại sao mày không tỏ ra có ý thức hơn?”

Thanh quyết định bỏ bát cháo và chạy ra khỏi nhà.

Cô bé càng chậm trễ hơn vì phải đợi xe khá lâu. Cô quên rằng hôm nay là thứ sáu, lại là cuối tháng nên tất cả mọi người đều cố lên xe. Cuối cùng cô cũng lên được xe và cố len vào hàng ghế giữa, cô va phải một người phụ nữ.

Người phụ nữ liếc nhìn cô và nói với người bạn của mình:

- “Sao lại có đứa con gái vụng về thế nhỉ?”

Thanh giả bộ không nghe thấy gì..

Sau khi xuống xe cô bé chạy từ bến xe vô lớp. Giáo viên phá lên cười khi cô bước vào và nói:

“Cuối cùng thì chị cũng đến lớp đấy à?Tưởng có việc khác quan trọng hơn rồi?

Nhưng thôi, biết quy định của tôi rồi đấy, đã đi muộn rồi thì khỏi phải vào làm gì cho phiền. Đợi ở bên ngoài cho đến cuối buổi học”.

l      Mỗi khi ai đó bị tổn thương, dù là nhỏ nhất, thì trong lòng người đó vẫn còn những rạn nứt không thể nào xóa bỏ được. Do đó cần hạn chế tối thiểu việc làm tổ thương người khác.

*I. khái niệm về giáo dục kỷ luật tích cực:

GDKLTC là giáo dục dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của trẻ; không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của trẻ; có sự thoả thuận giữa người lớn – trẻ em và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

II. Lợi ích của việc sử dụng các biện pháp GDKLTC :

1/ Đối với học sinh:

l      HS có nhiều cơ hội chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, được mọi người quan tâm, tôn trọng, lắng nghe ý kiến.

l      Tích cực, chủ động hơn trong học tập.

l      Tự tin trước đám đông

l      Phát huy được khả năng của mình.

2/ Đối với GV:

l      Giảm được áp lực quản lý lớp học vì học sinh hiểu và tự giác chấp hành kỷ luật. Từ đó GV được HS tin tưởng, tôn trọng.

l      Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò.

l