Xem kết quả: / 10
Bình thườngTuyệt vời 

Khởi động: Câu chuyện của em Thanh

-           Buổi sáng, Thanh dậy sớm quét nhà và rửa mặt cho cậu em trai trước khi sửa soạn đến trường. Cậu em phàn nàn nước quá lạnh, nó cáu có nhìn Thanh. Thanh đi xuống bếp lấy cháo cho cậu em và mình ăn sáng. Khi cô bé đi ngang qua, cậu em trai nói:

-           “Chị phát phì ra từ lúc nào thế nhỉ? Trông bộ đồng phục của chị sắp nứt ra rồi kìa? Nhìn chị thật đáng xấu hổ trong bộ đồng phục vừa cũ vừa chật ấy”.

Thanh giật mạnh gấu áo của mình và nhìn xuống. Cùng lúc ấy bà mẹ đi vào trong bếp. Thanh chào mẹ nhưng mẹ càu nhàu, mắng em:

“Sao? Giờ vẫn còn ở đây à? Đồ lười biếng. Mày đáng ra phải đi học từ lúc nãy mới phải.

Mày sẽ muộn học thôi con ạ. Tại sao mày không tỏ ra có ý thức hơn?”

Thanh quyết định bỏ bát cháo và chạy ra khỏi nhà.

Cô bé càng chậm trễ hơn vì phải đợi xe khá lâu. Cô quên rằng hôm nay là thứ sáu, lại là cuối tháng nên tất cả mọi người đều cố lên xe. Cuối cùng cô cũng lên được xe và cố len vào hàng ghế giữa, cô va phải một người phụ nữ.

Người phụ nữ liếc nhìn cô và nói với người bạn của mình:

- “Sao lại có đứa con gái vụng về thế nhỉ?”

Thanh giả bộ không nghe thấy gì..

Sau khi xuống xe cô bé chạy từ bến xe vô lớp. Giáo viên phá lên cười khi cô bước vào và nói:

“Cuối cùng thì chị cũng đến lớp đấy à?Tưởng có việc khác quan trọng hơn rồi?

Nhưng thôi, biết quy định của tôi rồi đấy, đã đi muộn rồi thì khỏi phải vào làm gì cho phiền. Đợi ở bên ngoài cho đến cuối buổi học”.

l      Mỗi khi ai đó bị tổn thương, dù là nhỏ nhất, thì trong lòng người đó vẫn còn những rạn nứt không thể nào xóa bỏ được. Do đó cần hạn chế tối thiểu việc làm tổ thương người khác.

*I. khái niệm về giáo dục kỷ luật tích cực:

GDKLTC là giáo dục dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của trẻ; không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của trẻ; có sự thoả thuận giữa người lớn – trẻ em và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

II. Lợi ích của việc sử dụng các biện pháp GDKLTC :

1/ Đối với học sinh:

l      HS có nhiều cơ hội chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, được mọi người quan tâm, tôn trọng, lắng nghe ý kiến.

l      Tích cực, chủ động hơn trong học tập.

l      Tự tin trước đám đông

l      Phát huy được khả năng của mình.

2/ Đối với GV:

l      Giảm được áp lực quản lý lớp học vì học sinh hiểu và tự giác chấp hành kỷ luật. Từ đó GV được HS tin tưởng, tôn trọng.

l      Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò.

l      Nâng cao hiệu quả quản lý lớp học, nâng cao chất lượng giáo dục.

l      Được sự đồng tình của gia đình học sinh và xã hội.

3/ Đối với nhà trường, gia đình,

cộng đồng, xã hội:

l      Nhà trường trở thành môi trường học thân thiện, an toàn, tạo được niềm tin đối với xã hội.

l      Đào tạo được những công dân tốt

l      Giảm thiểu được các tệ nạn xã hội, bạo hành, bạo lực.

l      Giảm thiểu chi phí điều trị hậu quảcủa việc TPTT

l      Gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh.

III. Những khó khăn khi thay đổi quan điểm, nhận thức  về giáo dục kỉ luật trẻ em

 

Ø      Nêu những khó khăn khi bắt đầu thay đổi quan điểm nhận thức về giáo dục kỉ luật trẻ em cuả bản thân.

*Kết luận:

- Những khó khăn chính trong việc thay đổi quan điểm, nhận thức  về GDKL đó là :

ü      Quan điểm xã hội còn tồn tại về giáo dục kỉ luật .

ü      Khó thay đổi thói quen của cá nhân .

ü      Việc thực thi luật pháp còn chưa nghiêm , các biện pháp chế tài còn chưa đầy đủ và cụ thể .

ü      Ảnh hưởng của phong tục tập quán lạc hậu ở địa phương .

ü      Tác động tiêu cực của xã hội .

ü      Áp lực công việc của giáo viên.

Tóm lại:

-          Thay đổi một nếp nghĩ hay một thói quen đã tồn tại nhiều năm không phải là điều dễ dàng.

-          Thay đổi cả một quan điểm  đã ăn sâu vào tiềm thức lại càng cần phải có những biện pháp hiệu quả, có sự hợp tác cuả nhiều người và cần có một thời gian nhất định. Vì vậy mỗi người cần phải chuẩn bị cho mình một tâm thế tự tin để thay đổi.

IV. Những việc cần làm để chuẩn bị cho sự thay đổi quan điểm nhận thức về giáo dục kỉ luật trẻ em.

*. Dựa vào những khó khăn đã nêu ở kết luận III; theo các thầy ( cô ) chúng ta cần làm gì để thay đổi nhận thức cho giáo viên ?

* Một số gợi ý để bắt đầu cho sự thay đổi:

1. Giáo viên:

    • Suy nghĩ sâu sắc về nghề dạy học , khơi gợi lòng yêu thích công việc của mình và yêu thương học sinh.
    • Dành thời gian để suy nghĩ về bản thân, về cách đối xử với học sinh, rút ra những bài học bổ ích trong việc giáo dục học sinh
    • Quan tâm chăm sóc đến bản thân ( tinh thần và thể xác)
    • Tự đặt mình vào hoàn cảnh cuả trẻ

*Giáo viên:

    • Ghi chép nhật ký công tác lớp
    • Luôn tạo niềm vui cho bản thân, tự giải toả stress
    • Gác lại những ưu phiền khi tiếp xúc với trẻ
    • Trao đổi học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp.
    • Không tiết kiệm lời khen với trẻ
    • Tạo không khí lớp sinh động
    • Tìm cách hiểu học sinh thông qua các hoạt động
    • Tìm sự trợ giúp từ mọi người

2.Cán bộ quản lý:

 

Ø      Tổ chức tuyên truyền vận động

Ø      Cung cấp tài liệu sách báo

Ø      Tổ chức hội thảo, tập huấn

Ø      Xây dựng cơ chế khuyến khích việc thực hiện các biện pháp giáo dục tích cực

V: Một số nhóm biện pháp GDKL tích cực

Anh (chị) hãy ghi một số biện pháp GDKL cho là tích cực

Các nhóm biện pháp GDKLTC

- Các nhóm biện pháp: 4 nhóm

1)      Thay đổi cách cư xử trong lớp

2)      Quan tâm đến những khó khăn của trẻ.

3)      Tăng cường sự tham gia của trẻ.

4)      Tổ chức các hoạt động xây dựng tập thể lớp

1: NHÓM BIỆN PHÁP THAY ĐỔI CÁCH CƯ XỬ TRONG LỚP

1. Chia sẻ hộp thư vui.

 

*Ý nghĩa:

 

ü      Giúp cho Hs hướng tới những điều lạc quan tích cực trong cuộc sống ngay cả khi gặp khó khăn, chán nản.

ü      Tạo điều kiện cho những hs ngại giao tiếp trước đám đông cũng có thể bày tỏ ý kiến của mình qua hộp thư vui.

ü      Lưu ý: Biết ghi nhận điểm tốt cuả bạn thay vì chỉ nhìn thấy những điểm chưa tốt cuả bạn.

2/ Phiếu khen:

*Ý nghĩa:

- Việc khen ngợi, động viên đặc biệt quan trọng đối với HS cá biệt hay HS có những hành vi vô kỉ luật trong lớp.Không bỏ qua bắt kì một cử chỉ đáng khen nào. Tìm mọi cơ hội để khen ngợi HS.

Lưu ý:- Động viên khi trẻ có hành vi tích cực dù chỉ là 1 hành vi nhỏ;

- Không nên lạm dụng phiếu khen à mất tác dụng.

3/ Gửi thư khen về nhà :

Ý nghĩa:

- Giúp học sinh thấy tự tin

- Giúp cho HS tính tự lập, có trách nhiệm với công việc được giao, tạo sự gần gũi thân thiện của HS với giáo viên CMHS & GV.

*Ý nghĩa của nhómGDKLthay đổi cách cư xử trong lớp:

ü      Dựa trên cơ sở động viên, khuyến khích, nêu gương, tìm hiểu… nhằm thúc đẩy học sinh có thái độ cư xử, hành vi đúng.

ü      Hình thức: Phiếu khen, ghi lời nhận xét tốt về bạn, hộp thư vui,công nhận và khuyến khích các đặc điểm tốt…

ü      Ngoài việc giáo viên khen ngợi học sinh, phải lưu ý khuyến khích những đối tượng khác cùng hợp tác: Cha mẹ học sinh, học sinh….

“HÃY THAY CHÊ BAI BẰNG KHEN NGỢI”

2: NHÓM BIỆN PHÁP QUAN TÂM ĐẾN NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA TRẺ

- Nêu ý kiến cá nhân:

+ Trẻ thường phạm lỗi trong những trường hợp nào?

*Tình huống :

- Một một sinh loay hoay làm việc riêng trong giờ học, GV gọi em trả lời câu hỏi. Em giật mình đứng dậy và không trả lời được.

 

* GV 1: Cô lặp lại câu hỏi nhé

  1. Em nào giúp bạn mình TLCH này?
  2. Em nhắc lại đi!
  3. Em trả lời được rồi!
  4. Em nhớ tập trung nghe giảng bài nhé!

* GV 2:

  1. Học thì dở, nói chuyện thì hay!Đứng im đấy!
  2. Ai trả lời?
  3. Nhắc lại đi!
  4. Xòe tay ra! ( dánh 2 cái vào tay)
  5. Ngồi xuống!Lần sau còn vi phạm thì quét rác 1 tuần nghe chưa!

*Kết luận :

  • Những hành vi tiêu cực mà trẻ mắc phải thường bắt nguồn từ những khó khăn của trẻ.
  • Những khó khăn của trẻ có thể là: hoàn cảnh sống, sức khỏe, những trở ngại trong học tập, khó khăn về tâm lý, thể chất.
  • Lưu ý cần tranh đối đầu với học sinh, cần lắng nghe trẻ, tránh “lên lớp” hoặc chỉ trích trước khi tìm hiểu nguyên nhân, tránh hạ nhục trẻ.

1. Tổ chức trò chơi công nhận đặc điểm tốt của trẻ.

*Ý nghĩa:

- Giúp HS tăng thêm lòng tự tin với bản thân và khuyến khích các em nhìn nhận những mặt tích cực của các bạn khác

- Cảm giác được thừa nhận và khen thưởng trong một tập thể ( Ở bất cứ hình thức nào) đều có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến thái độ và cách xử sự của HS.

2. Tổ chức điều tra:

 

*Ý nghĩa:

- Hoạt động này tạo cơ hội cho HS có bày tỏ mức độ những nhu cầu của các em được đáp ứng và giúp GV hiểu hơn về HS của mình.

 

3. Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác.

-Chia sẻ một tình huống cụ thể.

-Nguyên nhân dẫn đến nỗi buồn, niềm vui (khách quan, chủ quan)

-Chia sẻ mục đích hoạt động.

Kết luận :

ü      Khi xem xét một vấn đề à xét đến nhiều khía  cạnh ( cả yếu tố khách quan, chủ quan), đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để xem xét sự việc à giải quyết.

ü      Thấy được trách nhiệm của mình .

ü      Giúp trẻ biết lắng nghe, thông cảm,chia sẻ, tôn trọng người khác àcùng nhau thực hiện tốt hơn những nội quy đề ra.

Lưu ý :

ü      Không nên phạt trẻ bằng cách ra thêm bài tập chép phạt ..., điều đó trẻ nghĩ rằng học tập là sự trừng phạt, không phải là quyền lợi.

ü      Cố gắng kiềm chế không thể hiện thái độ nóng nảy, căng thẳng trước HS.

ü      Nên lắng nghe xem xét vấn đề từ HS. Giúp HS làm rõ vấn đề và cùng các em tìm cách giải quyết.

3: NHÓM BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG SỰ THAM GIA CỦA TRẺ

1. Biện pháp xây dựng nội quy lớp học.

- Các bước xây dựng nội quy lớp học tại buổi đầu tập huấn.

B1: Gv thông báo cho HS nội dung chính của năm học

B 2: HS chia nhóm thảo luận

B 3 Các nhóm chia sẻ ý kiến.GV và cả lớp xem xét tìm ra những ý kiến chung của tất cả HS.

B 4: HS tiếp tục thảo luận.

B 5: Quy định chế độ thưởng và xử phạt.

B 6 : Viết và trang trí nội quy lớp bằng chữ in lớn.

*Ý nghĩa :

 

- HS được tham gia, được cung cấp thông tin, được bày tỏ ý kiến của mình, ý kiến của các em được lắng nghe và tôn trọng.

-          HS tham gia xây dựng nội quy lớp học là cần thiết vì:

 

v     Giúp HS hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy do chính các em đề ra.

v     Giúp HS rèn kĩ năng giao tiếp, bày tỏ ý kiến và tham gia quá trình ra quyết định.

v     Phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho học sinh.

v     Một số lưu ý:

- Nội quy có thể thay đổi theo tuần/tháng (thay thế những nội quy mà HS đã thực hiện tốt bằng những nội quy lớp thực hiện chưa tốt ).

- Nội quy cần mang tính khả thi (phải đáp ứng được mục tiêu giáo dục).

2. Biện pháp người quan sát:

 

- Nhóm kỉ luật, nhóm ôn bài, nhóm khởi động...báo cáo trước lớp những điều quan sát, ghi nhận được trong những ngày học vừa qua (quá trình học tập, việc thực hiện nội quy, các vấn đề nảy sinh trong lớp … , không nêu cụ thể 1 cá nhân nào)

 

- Chia sẻ phản hồi với các nhóm vừa nhận xét.

- Nhóm được cử quan sát à chia sẻ suy nghĩ của mình về những điều có lợi cho hoạt động học tập trong lớp và những gì gây cản trở cho việc học tập? làm thế nào để cải thiện được tình hình của lớp học.

*Ý nghĩa:

- Hoạt động này giúp GV phát hiện ra những vấn đề tốt và chưa tốt của lớp để có hướng điều chỉnh kịp thời.

- Rèn cho HS kỹ năng quan sát, phân tích vấn đề và đưa ra quyết định cuối cùng.

 

4: CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG TẬP THỂ LỚP

1. Hình ảnh một lớp học lý tưởng.

-Thực hiện 1 trong các yêu cầu sau:

Vẽ 1 bức tranh hoặc viết những điều mình tưởng tượng về lớp học lý tưởng.

 

- Điều gì đã ngăn cản chúng ta đạt được những điều nêu trên ?

- Chúng ta cần làm gì để có được một lớp học lý tưởng như vậy ?

* Kết luận :

-          Ý kiến của HS cũng phải được mọi người tôn trọng ( QTE)

-          Giúp GV năm bắt được tâm tư nguyện vọng của HS

-          Tạo thêm mối thân thiện gắn bó giữa GV và học sinh , tạo được sự đoàn kết trong tập thể lớp.

-          Giúp HS biết tôn trọng bản thân mình và người khác à từ đó HS có ý thức thực hiện tốt những quy ước của lớp.

2. Tạo không gian an toàn để giải quyết vấn đề

-           Nhóm thảo luận đưa ra 1 tình huống ( có vấn đề) xảy ra trong lớp, không đưa ra đoạn kết à sắm vai, đóng kịch tình huống đó.

-          Các nhóm khác thảo luận à đưa ra biện pháp giải quyết tình huống đó à đưa ra đọan kết ( sắm vai, đóng kịch)

-          Chia sẻ cách giải quyết của các nhóm

* Ý nghĩa :

-          Giúp HS cảm thấy an toàn khi bàn bạc và tìm ra cách giải quyết những xung đột, những vấn đề nảy sinh trong lớp học.

-          Phát huy óc sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề của HS.

-          Giúp HS nhìn nhận lại hành vi của bản thân à điều chỉnh hành vi cho phù hợp.

Add comment


Security code
Refresh

Giao lưu - Chia sẻ

Ảnh đẹp

  • dh.jpg
  • dh1.jpg
  • dh2.jpg
  • dh3.jpg
  • dh4.jpg
  • dh5.jpg
  • dh6.jpg
  • dh7.jpg
  • dh8.jpg
  • dh9.jpg
  • dh10.jpg
  • dh11.jpg
  • dh12.jpg
  • dh13.jpg
  • hat.jpg
  • hat1.jpg
  • hat2.jpg
  • hat3.jpg
  • hat4.jpg
  • ht.jpg

Thống

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay76
mod_vvisit_counterHôm qua123
mod_vvisit_counterTuần này480
mod_vvisit_counterTuần trước1280
mod_vvisit_counterTháng này3136
mod_vvisit_counterTháng trước6450
mod_vvisit_counterTất cả318957

Online (20 minutes ago): 1
Your IP: 54.80.198.134
,
Now: 2014-12-18 19:24