Xem kết quả: / 5
Bình thườngTuyệt vời 

I. Quá trình xây dựng và phát triển

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật tỉnh ĐakLak, tiền thân là trường nuôi dạy trẻ khuyết tật Hy vọng được UBND tỉnh ĐakLak ban hành Quyết định số 262/QĐ-UB thành lập ngày 23/2/1998. Sau 3 năm chuẩn bị nhân lực và xây dựng cơ sở vật chất trường chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/6/2001. Ban đầu chỉ có 15 CB-GV-NV trong đó có 2 giáo viên được đào tạo dạy trẻ khuyết tật (TKT), còn lại là giáo viên tiểu học chuyển sang, nhận nuôi dạy 48 em học sinh khiếm thính. Chương trình dạy học TKT chưa có, phải dùng chương trình tiểu học và trang thiết bị dạy học đáp ứng cho TKT hầu như chưa có.

 

CBGV trong ngày ra mắt trung tâm

Năm 2002 khóa bồi dưỡng chuyên môn khiếm thính do Viện Điếc Hà Lan tài trợ là bước khởi đầu xây dựng và đặt nền móng cho các kỹ năng chuyên môn về dạy trẻ khiếm thính. Phòng thính học bắt đầu được xây dựng, trang bị. Tới năm 2003, Trường mở dịch vụ Can thiệp sớm (CTS) cho trẻ khiếm thính.

Năm học 2003-2004, khi học sinh khiếm thính đầu tiên từ Trường Hy vọng ra hòa nhập, công tác hỗ trợ hòa nhập được bắt đầu, với tần suất 1 lần/năm/em.

Năm 2004- 2005, tiếp tục sự hỗ trợ của Viện Điếc Hà Lan tập huấn Kỹ năng tư vấn phụ huynh (trẻ khiếm thính). Cùng trong năm học này, dịch vụ CTS cho trẻ khiếm thị bắt đầu được triển khai. Khóa tập huấn về làm việc với trẻ khiếm thị do tổ chức VISIO của Hà Lan cũng thực hiện trong thời gian này. Như vậy, trình độ chuyên môn và năng lực của giáo viên Hy vọng được mở rộng thêm cho 1 loại tật mới là khiếm thị. Cũng bắt đầu từ đây các cháu khiếm thị của tỉnh nhà được tiếp nhận vào học tập tại trường.

Từ năm 2006 Trường được tham gia như 1 điểm của chương trình hợp tác triển khai thí điểm CTS giữa MCNV và Vụ GD Mầm Non, trường Hy vọng đã được tham dự các khóa tập huấn cơ bản của hoạt động này. Mô hình CTS thí điểm là mô hình gắn bó chặt chẽ giữa trường chuyên biệt với trường Mầm non, bảo đảm thực hiện cả 3 hình thức CTS: tại nhà, tại trường chuyên biệt và trường mầm non và sự kết hợp giữa các hình thức đó. Việc tham gia tập huấn, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm với các tỉnh khác cùng tham gia thí điểm đã giúp Trường Hy vọng tạo dựng mạng lưới CTS và dần trở thành một hoạt động chính trong sự phát triển của nhà trường.

Đầu năm 2007, được sự hỗ trợ của Viện KHGD VN và MCNV, đã tổ chức đánh giá năng lực của từng giáo viên và nhu cầu cần bồi dưỡng, hè 2007 một khóa tập huấn 3 tháng tại trường CĐTW Nha Trang được tổ chức cho hầu hết giáo viên của nhà trường, đặc biệt kiến thức giáo dục mầm non được bổ sung kịp thời. Cùng thời gian này Bộ GD&ĐT đã chọn Đắc Lắc tổ chức chuyển đổi mô hình giáo dục chuyên biệt thành Trung tâm hỗ trợ GDHN. Nhà trường tích cực xây dựng đề án, tổ chức Hội thảo với sự tham gia của Bộ GD&ĐT, Viện KHGD, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh với sự chủ trì của Sở GD&ĐT. Ngày 30/10/2007 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2817/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật trên cơ sở chuyển đổi trường Hy vọng. Đây là mốc thời gian quan trọng đánh dấu sự nỗ lực vươn lên của tập thể CB-GV nhà trường và sự quan tâm của Lãnh đạo tỉnh, Sở GD&ĐT, các sở liên quan và sự giúp đỡ của Bộ GD&ĐT và tổ chức MCNV. Cho đến nay, sự hình thành và phát triển Trung tâm đã đi đúng định hướng (theo Luật NKT 2010) và Đắc Lắc trở thành mô hình điểm để Bộ nhân rộng cho tất cả các địa phương trong toàn quốc.

Từ năm học 2007-2008, hoạt động của Trung tâm được mở rộng hơn, công tác CTS được tiến hành với nhiều loại tật, đặc biệt là sự phối hợp với ngành Y tế tiến hành phát hiện sớm (PHS) cho TKT đã đem đến thành công tạo niềm tin cho phụ huynh; Cùng thời gian này các khóa tập huấn cho TKT về Hội họa, Kịch, Nhiếp ảnh do các nghệ sĩ từ Hà Lan và Hà Nội làm giảng viên, đã tạo cú hích các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các cháu tự tin ở khả năng của mình, cộng đồng nhận thức sâu sắc về khả năng của NKT. Một dấu ấn quan trọng là Trung tâm tham gia dự thi “Sáng kiến giáo dục” do Bộ tổ chức, với đề tài Hướng nghiệp nghề cho TKT, đã được Bộ xếp loại xuất sắc với giải thưởng 10,000 USD, đã khích lệ Trung tâm tổ chức Hướng nghiệp dạy nghề cho HS lớn tuổi. Từ các hoạt động này Câu lạc bộ thanh thiếu niên khiếm thính ra đời và đi vào hoạt động, do Chi đoàn Trung tâm đỡ đầu; đã kết nối với các CLB NKT trong toàn tỉnh.

Các dạng tật của các cháu thật đa dạng, theo  yêu cầu khẩn thiết của phụ huynh của các cháu bị Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) và Chứng tự kỉ (CTK). Trung tâm đã cử GV học tập kinh nghiệm từ các địa phương đã tổ chức, được sự tài trợ của MCNV trung tâm cử 2 GV tập huấn tại Bệnh viện Bạch Mai với thời gian 3 tháng. Cùng với sự hợp tác với phụ huynh trung tâm đã mở lớp cho trẻ CPTTT vào năm học 2008-2009, lớp cho trẻ mắc CTK năm học 2010-2011, với phương châm vừa học, vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm, đến nay các cháu đã có nhiều tiến bộ, 1 số cháu đã ra học hòa nhập, đem lại niềm tin vào sự phục hồi của con mình cho phụ huynh.

Đến nay Trung tâm có một đội ngũ gồm 52 CB-GV-NV, trong đó có 30 GV với được tập huấn qua các khóa, đã đủ tự tin để ngoài việc tham gia dạy TKT học chuyên biệt với nhiều dạng tật, có thể tham gia hỗ trợ GDHN cho các trường, hoặc tập huấn kĩ năng dạy TKT học hòa nhập cho GV ở trường hòa nhập. 18 nhân viên có kĩ năng tổ chức dạy 1 số nghề cơ bản, giáo dục chăm sóc các cháu, được tôn vinh là “người mẹ hiền thứ 2” đủ bản lĩnh, năng lực và phẩm chất để phối hợp với GV dạy dỗ các cháu ngoan ngoãn, khỏe mạnh, học giỏi.

II. Tuyên bố Sứ mạng và Tầm nhìn của Trung tâm

* Sứ mạng:

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Đăk Lăk là cơ sở hỗ trợ chuyên môn, phát triển nguồn lực đảm bảo  phát triển tối đa các tiềm năng và tạo cơ hội hòa nhập cộng đồng  cho NKT thông qua việc cung cấp các dịch vụ  với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn và thái độ phục vụ tốt, có cơ sở vật chất phù hợp, trên cơ sở hợp tác hiệu quả với các bên liên quan.

* Tầm nhìn:

Đến năm 2015: Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Đăk Lăk là cơ quan chuyên môn tổ chức tư vấn, can thiệp sớm, giáo dục, hướng nghiệp, dạy nghề có chất lượng; là nơi tụ hợp chuyên môn và phát triển nguồn lực tin cậy hỗ trợ phần lớn NKT trong tỉnh đảm bảo thực hiện Luật người khuyết tật.

Đến năm 2020: Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Đăk Lăk là cơ quan chuyên môn tổ chức tư vấn, can thiệp sớm, giáo dục, hướng nghiệp, dạy nghề, hỗ trợ việc làm điển hình; là nơi tụ hợp chuyên môn và phát triển nguồn lực uy tín hỗ trợ phần lớn người khuyết tật khu vực Tây Nguyên được phát triển và hòa nhập xã hội.

III. Những hoạt động chính của Trung tâm

1.Những hoạt động hỗ trợ bên ngoài Trung tâm

Tư vấn hỗ trợ các đối tác thực hiện can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập bao gồm:

- Hỗ trợ, tư vấn về xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân;

- Xây dựng bài học/hoạt động hòa nhập hiệu quả trong lớp học có trẻ các dạng khuyết tật khác nhau, đồ chơi, đồ dùng dạy học hòa nhập đặc thù, các hoạt động ngoài giờ học và ngoại khóa nhằm tăng cường sự tham gia của trẻ khuyết tật;

- Xây dựng vòng tay bè bạn và nhóm hỗ trợ cộng đồng;

- Hỗ trợ cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán trong công tác quản lý chuyên môn;

- Xây dựng và tiến hành các nghiên cứu điển hình.

- Theo dõi, hỗ trợ trẻ khuyết tật tái hòa nhập đã được hỗ trợ tại Trung tâm;

- Cập nhật các dữ liệu về trẻ và người khuyết tật của tỉnh

2. Hoạt động trongTrung tâm

Trung tâm Hỗ trợ phát triển GDHN TKT với lưu lượng TKT tại Trung tâm tùy thuộc vào điều kiện cụ thể khoảng 150 trẻ luân chuyển theo định kì từ 3 ngày đến 1 năm học. Căn cứ nhu cầu và khả năng đáp ứng, Giám đốc Trung tâm quyết định số lượng trẻ có các dạng khó khăn, thời gian lưu lại Trung tâm để rèn luyện và các cơ sở giáo dục phối hợp với Trung tâm trong thời gian trẻ lưu lại phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn/chuyên đề cho giáo viên, cán bộ quản lí, phụ huynh và người có nhu cầu;

Tổ chức hỗ trợ/tập huấn chuyên đề cho trẻ, người thuộc các dạng khuyết tật;

Trung tâm tập trung các hoạt động vào can thiệp sớm, hỗ trợ hòa nhập cho học sinh khuyết tật phổ thông và hướng nghiệp, dạy nghề.

3. Những hoạt động đã triển khai đạt hiệu quả

3.1. Về giáo dục chuyên biệt PHS-CTS tại trung tâm:

Mỗi năm tại Trung tâm tổ chức nuôi dạy trên một trăm cháu khuyết tật không có khả năng học hòa nhập, nhờ được phối hợp trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc chu đáo và dạy dỗ tận tình nên các cháu khỏe, chăm ngoan, kỹ năng sống tiến bộ rõ rệt và tiếp thu được kiến thức văn hóa phổ thông cơ bản; cuối mỗi năm học có từ 20 đến 30 cháu đủ điều kiện ra học hòa nhập. Ngoài rèn luyện kỹ năng sống, học tập văn hóa, các em còn được học Âm nhạc, Tin học, Mỹ thuật và những nghề thủ công, mỹ nghệ. Đặc biệt còn phối hợp với Y tế PHS-CTS cho hàng chục cháu ở các dạng tật khác nhau, kết quả rất đáng khích lệ. Giáo dục chuyên biệt các cháu chính là sự tổ chức thực hành và nghiên cứu “tiền hòa nhập”; qua giáo dục chuyên biệt CB-GV đã đúc rút kinh nghiệm, tham gia nghiên cứu đề tài, đã có nhiều CB-GV đạt giải cao trong các Hội thi SK-KN do Bộ GD&ĐT tổ chức và hàng năm nhiều đề tài đạt giải của Sở GD&ĐT.

3.2. Về công tác hỗ trợ HS khuyết tật học hòa nhập:

Đội ngũ CB-GV-NV của Trung tâm đã đến tận nơi phối hợp với BGH, giáo viên chủ nhiệm và gia đình các cháu KT học hòa nhập trao đổi về phương pháp giảng dạy, kỹ năng, hỗ trợ tiết các nhân và xây dựng KHGDCN, đánh giá chất lượng học sinh học hòa nhập... Những năm đầu CB-GV còn làm kiêm nhiệm. Từ năm 2008 đến nay đã thành lập một nhóm giáo viên chuyên đi hỗ trợ TKT học hòa nhập. Qua theo dõi, phần lớn các em theo kịp chương trình phổ thông, cuối năm các cháu đều được lên lớp. Thực hiện chương trình giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật tại cộng đồng, Trung tâm đã trở thành điểm tổ chức Tập huấn, Hội thảo cho các đối tượng quản lý giáo dục, giáo viên hòa nhập và phụ huynh có con ra hòa nhập. Tất cả vì các cháu khuyết tật thương yêu, CB-GV của nhóm đã không quản ngại khó khăn vượt hàng trăm km, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và với phương tiện đa số bằng xe máy của mình đến với các cháu. Đã đem đến niềm hy vọng lớn lao cộng đồng và gia đình các cháu.

3.3. Công tác hướng nghiệp, tư vấn học nghề cho học sinh lớn tuổi:

Trung tâm đã tổ chức công tác hướng nghiệp, với nhiệm vụ xác định nhu cầu nghề nghiệp của học sinh lớn tuổi và gia đình, tìm kiếm các nghề phù hợp hiện có, vận động các cơ sở dạy nghề, sản xuất nhận thanh niên khuyết tật học nghề và làm việc, tổ chức hội thảo giới thiệu để phụ huynh học sinh gửi con em mình cho cơ sở đào tạo. Tại trung tâm các em còn được học một số nghề thủ công, mĩ nghệ. Trong những năm qua phần lớn các cháu KT đến tuổi trưởng thành đều được hướng nghiệp, được học nghề, có kỹ năng nghề nghiệp và tìm được việc làm có thu nhập ổn định, không còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

3.4. Một số công tác khác:

Hoạt động xã hội được Trung tâm quan tâm, thường xuyên qua phương tiện thông tin đại chúng của địa phương Trung tâm kêu gọi sự giúp đỡ NKT nói chung và TKT nói riêng, nên đã có nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho NKT tỉnh nhà vượt qua khó khăn, vươn lên trở thành những công dân tốt.

Phong trào văn nghệ, TDTT cho HS khuyết tật được duy trì hoạt động thường xuyên, trong 3 lần tham dự Hội thi toàn quốc đoàn HS KT Đak Lak luôn nằm trong tốp dẫn đầu với nhiều huy chương các loại. Tất cả các Hội thi do ngành, hoặc các tổ chức, đoàn thể phát động, HSKT đều tham gia với HS bình thường.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến xuất sắc, các Tập thể của Trung tâm và nhiều cá nhân được Bộ GD&ĐT, Ủy Ban nhân dân tỉnh, Công đoàn ngành GD Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen. Sở GD&ĐT, công đoàn ngành tặng Giấy khen…

Quá trình xây dựng và phát triển 10 năm của Trung tâm HTPT GDHN TKT tỉnh Đắc Lắc (2001-2011) là kết quả của sự quan tâm sâu sắc của Bộ GD&ĐT, của lãnh đạo tỉnh nhà, đặc biệt là Sở GD&ĐT đã chỉ đạo kịp thời, các sở, ban ngành trong tỉnh, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế; trong việc phát triển nhân lực, đầu tư CSVC. Bên cạnh đó là sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ CB-GV-NV đã đoàn kết 1 lòng “tất cả vì TKT thương yêu” tận tụy trong công tác, tích lũy kinh nghiệm về công việc có tính chất đặc thù, phát triển Trung tâm đầu tiên khu vực Miền Trung-Tây Nguyên, theo đúng định hướng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, tạo mái ấm cho các cháu kém may mắn có điều kiện hòa nhập cộng đồng.

Thống kê số liệu theo từng năm học như sau:

Năm học

T.số CB-GV-NV

Tổng số trẻ KT nuôi dạy tại T.Tâm

Số trẻ tham gia CT.Sớm

Hỗ trợ HS KT học HN

Trẻ từ TT ra h.nhập

HS Được  H.Nghiệp /nghề

Khiếm thính

Khiếm thị

Chậm PTTT

Tự kỷ

2001-02

15

48

0

0

0

0

2

0

0

2002-03

23

89

7

0

0

0

12

2

0

2003-04

25

96

9

0

0

6

25

29

0

2004-05

26

101

9

0

0

8

18

26

0

2005-06

26

113

9

0

0

12

24

20

0

2006-07

31

117

4

0

0

18

31

20

21

2007-08

36

103

7

0

0

14

38

21

55

2008-09

41

84

8

7

0

36

43

22

46

2009-10

46

90

11

9

0

48

45

27

51

2010-11

53

71

11

10

11

46

56

22

39

2011-12

56

69

8

9

9

52

300

 

30

 

IV. Chỉ đạo của Sở GD&ĐT Đắc Lắc trong năm học 2011-2012

Năm học 2011-2012, Sở GD&ĐT Đắc Lắc ban hành công văn số 38/KH ngày 8/9/2011, về việc thực hiện công tác GDHN. Trong đó giao nhiệm vụ cho trung tâm:

+ Tham mưu cho Sở GD&ĐT về việc định hướng xây dựng và phát triển công tác chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật trên địa bàn toàn tỉnh.

+ Thống kê cáo cáo cho lãnh đạo Sở tình hình trẻ khuyết tật, kết quả công tác chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật trên địa bàn.

+ Tham gia tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên (các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, thành viên của các tổ chức quần chúng, thân nhân trẻ khuyết tật, nhóm hỗ trợ cộng đồng, các tình nguyện viên,... kiến thức và kỹ năng về can thiệp sớm, chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ;

+ Tổ chức các hội thảo trao đổi kinh nghiệm về can thiệp sớm, phương pháp giáo dục - dạy học hoà nhập và các kỹ năng đặc thù cho trẻ có khó khăn về học, trẻ khiếm thính, trẻ khiếm thị, trẻ khó khăn về vận động, trẻ khó khăn về ngôn ngữ-giao tiếp,...;

+ Tiến hành các chẩn đoán, xác định khả năng và nhu cầu của trẻ khuyết tật về các mặt giáo dục, can thiệp y tế, và hỗ trợ cộng đồng;

+ Cung cấp tài liệu, phương tiện liên quan tới chương trình học tập và rèn luyện phát triển khả năng của trẻ khuyết tật (sách chữ nổi Braille, máy trợ thính, bảng và dùi viết Braille, xe lăn,...)

+  Xây dựng các biểu mẫu quản lí và hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục hoà nhập.

V. Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới:

Phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn và những hạn chế hiện tại, tiếp tục xây dựng và phát triển Trung tâm theo hướng:

Nâng cao chất lượng nuôi dạy các cháu khuyết tật PHS-CTS tại trung tâm có chất lượng để các cháu sớm hoà nhập cộng đồng.

Tham mưu với lãnh đạo Sở nhằm nâng cao tỷ lệ trẻ khuyết tật ra lớp, chất lượng TKT học hoà nhập. Phối hợp chặt chẽ với các phòng GD-ĐT hỗ trợ TKT học hoà nhập.

Phối hợp với các ngành, các cấp tăng cường công tác hướng nghiệp, dạy nghề, tư vấn cho thanh niên khuyết tật để có việc làm phù hợp.

Chặng đường phía trước vẫn còn dài, đầy gian nan và thử thách, đòi hỏi tập thể CB-GV-NV của Trung tâm phải phấn đấu rèn luyện nhiều hơn nữa về mọi mặt. Sau 10 năm xây dựng và phát triển, nhằm nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển để định hướng trong tương lai, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Lãnh đạo tỉnh, của Lãnh đạo sở GD-ĐT, của các Sở, ban ngành, các tổ chức, cá nhân và sự phối hợp của các cơ sở giáo dục để chúng tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đầy tính nhân văn này.

VI. Cơ cấu tổ chức:

Ban Giám đốc :

1. Ông: Trần Xuân Tiến – Giám đốc

Điện thoại: 3.956.651

2. Bà: Phạm Thị Tuyết - Phó Giám đốc

Điện thoại: 3.958.631

3. Bà: Nguyễn Thị Thoa - Phó Giám đốc

Điện thoại: 3.950.866

4. Ông: Võ Đình Trung  - Phó Giám đốc

Cơ cấu các phòng ban:

  1. 1. Phòng Giáo dục và Can thiệp sớm:

Bà: Lưu Thị Bình Minh – Trưởng phòng phụ trách chung

Bà: Phan Thị Lệ - Phó trưởng phòng phụ trách mảng chuyên biệt

Bà: Đinh Thị Hoa – Phó trưởng phòng phụ trách mảng Can thiệp sớm

Bà: Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó trưởng phòng phụ trách mảng GDHN

  1. 2. Phòng Hành chính – Quản trị:

Bà: Phan Thị Hường – Trưởng phòng

Bà: Hoàng Thị Thi – Phó trưởng phòng

  1. 3. Phòng Hướng nghiệp và Công tác xã hội.

Ông: Hoàng Văn Thuấn – Phó trưởng phòng

Đắk Lắc, ngày 06 tháng 12 năm 2011

Add comment


Security code
Refresh

Giao lưu - Chia sẻ

Ảnh đẹp

  • 2.gif
  • 21.gif
  • 22.gif
  • 23.gif
  • 24.gif
  • 25.gif
  • 26.gif
  • 27.gif
  • 28.gif
  • 29.gif
  • 30.gif
  • cc.gif
  • cc1.gif
  • cc2.gif
  • cc3.gif
  • cc4.gif
  • cc5.gif
  • cc6.gif
  • cc7.gif
  • cc8.gif

Thống

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay3
mod_vvisit_counterHôm qua146
mod_vvisit_counterTuần này944
mod_vvisit_counterTuần trước896
mod_vvisit_counterTháng này3855
mod_vvisit_counterTháng trước4563
mod_vvisit_counterTất cả294069

Online (20 minutes ago): 3
Your IP: 54.80.100.90
,
Now: 2014-07-26 01:10